โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ศิลปะการแสดงร่วมสมัย นำความเป็นไทยสู่สากล”

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ศิลปะการแสดงร่วมสมัย นำความเป็นไทยสู่สากล”

หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ศิลปะการแสดงร่วมสมัย นำความเป็นไทยสู่สากล” ระหว่างวันที่ 16 – 24 กันยายน 2560 นี้ โดยแบ่งออกเป็น 3 กิจกรรม คือ

กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมสร้างสรรค์ละครเวที “ผี” ต่างมิติ การฝึกเครื่องมือเพื่อการทำ devising theatre ใน theme ผี และทดลองจับกลุ่มสร้างงาน ภายใต้ข้อมูล ที่ไม่ได้มีเพียงเรื่องผีในแง่มุมของวิญญาณแต่เป็นผีในหลากมิติ เช่น สิ่งที่มาหลอกหลอนเรา ความโกรธ ความกลัว ภาวะเศรษฐกิจ สังคมการเมือง เป็นต้น

กิจกรรมที่ 2 กิจกรรม “Thai – Hop International Dance” การฝึกฝนการใช้ร่างกายในสไตล์ Hip – Hop แต่มีกลิ่นอายของความเป็นไทย เพื่อสื่อสารวัฒนธรรมผ่านภาษากาย และแสดงออกในแบบฉบับของคนรุ่นใหม่

กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ “Performing Arts as an economic driver” การรวบรวมองค์ความรู้จากบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ศิลปะการแสดงกลายเป็นเครื่องมือชิ้นสำคัญในการสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ ผ่านกระบวนการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเทศกาลในระดับชาติและระดับนานาชาติ หรือบทบาทของการประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้กิจกรรมดังกล่าวยังเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการรวมตัวกันของเครือข่ายด้านศิลปะการแสดง เพื่อสร้างสรรค์วงการศิลปะการแสดงของไทยให้เติบโตและมีทิศทางในการพัฒนาอย่างเป็นรูปธรรม ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนสำรองที่นั่ง ที่ https://goo.gl/jYgg8L

13:00-15:00 น. วันพุธที่ 20 กันยายน 2560Talk 1Art & Culture Festival as an economic driverเทศกาลศิลปวัฒนธรรม ในฐานะเครื่องมือผลักดันเศรษฐกิจของประเทศไทยในยุคที่ทั่วโลกต่างมองหาคอนเทนต์ดี ๆ มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักเดินทางจากทั่วโลก เทศกาลศิลปวัฒนธรรม กลายเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองและประเทศ ในหลายเมือง เทศกาลเหล่านี้กลายเป็นโอกาสทางธุรกิจที่สำคัญ เมื่อผู้ชมหลั่งไหลมาจากทุกมุมโลกเพื่อมาชื่นชมผลงานสร้างสรรค์ของศิลปินที่หาชมที่อื่นไม่ได้ เราจะเปิดโอกาสเช่นนี้ให้ประเทศของเราได้อย่างไร
15:00-17:00 น. วันพุธที่ 20 กันยายน 2560Talk 2Why Festival?ศิลปินได้อะไรจากการจัดเทศกาลโดย ปูเป้ ศศพินทุ์ ศิริวาณิชย์นักแสดงสมาชิกคณะละครบีฟลอร์ เดินทางไปร่วมเทศกาลศิลปะการแสดงทั้งในเอเชียและยุโรปอย่างต่อเนื่อง แล้วตกลงศิลปินจะได้อะไรจาการจัดเทศกาล?
17:00-19:00 น. วันพุธที่ 20 กันยายน 2560″Brainstorming session: Thailand’s opportunity in Art&Culture Festival Marketระดมความคิด: เปิดโอกาสประเทศไทย ในตลาดเทศกาลศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยของโลก”เชิญทุกท่านร่วมแสดงความคิดเห็น ในฐานะจุดหมายปลายทางที่ทุกคนทั่วโลกอยากมาเยือน ทดลองสร้างโมเดลเทศกาลศิลปวัฒนธรรมของเมืองไทย
วันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 256013.00-15:00 น.Talk 3 “Art&Culture Festival Management 101: Festivals Around the Worldการจัดการเทศกาลศิลปวัฒนธรรม: ปริทรรศน์เทศกาลจากทั่วโลก”โดย ผศ.ปวิตร มหาสารินันทน์ หัวหน้าภาควิชาศิลปการละคร คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและประธานชมรมวิจารณ์ศิลปะการแสดงด้วยประสบการณ์ทำงานในวงการเทศกาลศิลปะการแสดงร่วมสมัยกว่า 10 ปี ได้รับเชิญให้ไปร่วมเทศกาลมาแล้วทั่วทุกมุมโลก ผศ.ปวิตรเห็นโอกาสของประเทศไทยอย่างไรบ้าง เราจะเก็บเกี่ยวเอาข้อดีของเทศกาลระดับโลกทั่วโลกมาใช้กับประเทศไทยได้อย่างไร และเทศกาลประเภทนี้ สร้างโอกาสให้ประเทศของเราอย่างไรบ้าง
15:00-17:00 น.Talk 4Contemporary performing artist’s community crisis at the dawn of Thailand’s creative economyวิกฤตศิลปะการแสดงร่วมสมัยไทยในสภาวะการตื่นตัวของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศโดย เวลา อมตธรรมชาติ โปรดิวเซอร์และนักจัดการศิลปะอิสระด้านการแสดงร่วมสมัย นักบริหารจัดการศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ในวันที่สังคมไทยยังไม่คุ้นเคยกับคำว่า “ร่วมสมัย” ร่วมค้นหาความจำเป็นของการแสดงร่วมสมัย การจัด festival จะนำไปสู่หนทาง/ทางออก/ปลายทางผลักดันวิกฤตนี้ให้ดีขึ้นได้อย่างไร ฟังความเป็นไปได้จากกรณีศึกษาที่คุณเวลาได้ลงมือทำด้วยตัวเอง มองหาที่ทางของศิลปะการแสดงร่วมสมัย ที่น่าจะมีอนาคตสดใสรออยู่หลังมรสุมวิกฤตนี้
17:00-19:00 น.”Brainstorming session: How Performing Arts Festival in Thailand can be outstandingระดมความคิด: จะทำให้เทศกาลศิลปะการแสดงในเมืองไทย โดดเด่นได้อย่างไร”อะไรคือจุดเด่นของเรา ศิลปะการแสดงร่วมสมัยจะสร้างจุดดึงดูดใหม่ ๆ อะไรได้อีกบ้าง และศิลปินไทยจะมีแนวทางสร้างสรรค์งานอย่างไรให้น่าสนใจและยังคงเป็นตัวของตัวเอง
วันศุกร์ที่ 22 กันยายน 2560 13:00-15:00 น.Talk 5″BIPAM: Thai Contemporary Performing Artist biggest opportunity on our shoreการประชุมนานาชาติศิลปะการแสดงแห่งกรุงเทพมหานคร โอกาสครั้งสำคัญของศิลปินการแสดงร่วมสมัยในประเทศไทย”โดย เพียงดาว จริยะพันธุ์ และทีมงาน BIPAM2017พื้นที่ใหม่ที่เทศกาลละครกรุงเทพ สร้างขึ้นเพื่อต่อยอดโอกาสสร้างสรรค์งานให้ศิลปินการแสดงร่วมสมัยในประเทศไทย เปิดบ้านต้อนรับศิลปินและชุมชนศิลปะการแสดงร่วมสมัยจากทั่วโลก ไม่ต้องเดินทางไปไหนไกล ทุกคนก็มีโอกาสได้พบปะ แลกเปลี่ยนกับเพื่อนร่วมอาชีพระดับนานาชาติ เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้งานสร้างสรรค์ของคุณ แล้วเราจะเตรียมตัวกันอย่างไร เพื่อใช้โอกาสสำคัญครั้งนี้อย่างเต็มที่
15:00-17:00 น.Talk 6″Performing Artist management – International Collaborationการทำงานร่วมกับศิลปินและองค์กรด้านศิลปวัฒนธรรมระดับนานาชาติ”โดย นิกร แซ่ตั้งศิลปิน หัวหน้าคณะละคร 8×8 Festival Artistic Director BTF2017 ศิลปินศิลปาธรเมื่อศิลปินได้รับโอกาสให้ทำงานร่วมกับศิลปินต่างชาติ สนับสนุนโดยองค์กรศิลปวัฒนธรรมระหว่างประเทศ ก็เปิดประตูสู่ความเป็นไปได้ไม่รู้จบ ความคิดสร้างสรรค์ กับการบริหารจัดการที่ลงตัว เปิดโอกาสให้ศิลปินได้สร้างสรรค์ผลงานอย่างเต็มที่ การทำงานระดับนานาชาติช่วยพัฒนาทั้งเนื้องานและตัวศิลปินเองได้อย่างไร และทำไมเมื่อเราพร้อม เราจึงควรก้าวออกจากคอมฟอร์ตโซนไปสู่ระดับอินเตอร์ เราจะได้เรียนรู้อะไรบ้าง
17:00-19:00 น.”Brainstorming session: Creating opportunity for Thai performing artists to collaboration internationallyระดมความคิด: สร้างสะพานเชื่อมศิลปินการแสดงร่วมสมัยสู่การทำงานร่วมกันในเวทีโลก”ศิลปินทั่วโลกที่ขวนขวายหาโอกาสในการทำงานข้ามประเทศ ต่างมีพื้นที่เป็นของตัวเองที่จะได้สร้างสรรค์งานร่วมกับเพื่อนต่างชาติ เราจะเริ่มต้นยังไงเพื่อเข้าสู่พื้นที่ไร้พรมแดนเช่นนี้ เริ่มนับ 1 ไปด้วยกันในการระดมความคิดครั้งนี้
วันเสาร์ที่ 23 กันยายน 256013:00-15:00 น.Talk 7Performing Artist management – Writing for pressการเขียนสื่อสารมวลชนเพื่อศิลปะการแสดงร่วมสมัยโดย ทีมประชาสัมพันธ์ BTF2017 เมื่อสร้างผลงานขึ้นมา ลำดับต่อไปก็คือการประชาสัมพันธ์ ในยุคที่สื่อมีมากมายและทุกคนต้องกรคอนเทนต์ดี ๆ เราจะสื่อสารให้สื่อทั้งหลายนำเสนอคอนเทนต์ของเราได้อย่างไร มาลองเขียน Press Kit อย่างไรให้น่าอ่าน จับประเด็นข่าวอย่างไรให้สื่อสนใจงานของเรา เริ่มต้นจากการเขียนย่อหน้าให้จับใจความได้ง่าย ไปจนถึงการเลือกมุมนำเสนอที่จับใจสื่อมวลชน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ทำงานร่วมกับสื่อมวลชน มีอะไรที่ศิลปินควรทำไปใช้บ้าง
15:00-17:00 น.Performing Artist management – Profile and online displayการทำประวัติศิลปิน และการนำเสนอผลงานโดย ทีมประชาสัมพันธ์ BIPAM2017การนำเสนอผลงานและประวัติ (โปรไฟล์) ของศิลปินก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญมาก หากเราจะสื่อสารกับสื่อมวลชน หรือทำงานร่วมกับองค์กรขนาดใหญ่ และองค์กรระหว่างประเทศ เราจะออกแบบการนำเสนออย่างไรให้น่าสนใจ การใช้เว็บไซต์เข้ามาช่วยเป็นฐานในการนำเสนอผลงานของเรา ช่วยเราได้อย่างไรบ้าง
17:00-19:00 น.Brainstorming session: Ideal presentation for Performing Artistsระดมความคิด: สร้างมาตรฐานให้การนำเสนอผลงานศิลปินการแสดงร่วมสมัยทดลองทำโปรไฟล์ของตัวเอง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน จนเกิดเป็นมาตรฐานที่นำไปใช้ได้จริง

วันอาทิตย์ที่ 24 กันยายน 256012:00-14:00 น.การเสวนาโดยศิลปินศิลปรธร Thai performing artist’s opportunity to international stagesเชื่อมโยงศิลปินไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ
โดย ประดิษฐ ประสาททอง และ นิกรแซ่ตั้ง สองศิลปินศิลปาธร ผู้สร้างผลงานในระดับนานาชาติมาแล้วมากมายตำเนินการเสวนา โดย เกียรติภูมิ นันทานุกูล ประธานคณะกรรมการจัดการประชุมนานาชาติศิลปะการแสดงแห่งกรุงเทพมหานคร

ตามหาบทสรุปของการสร้างโอกาสให้ศิลปินการแสดงร่วมสมัยของไทยสู่เวทีระดับนานาชาติ ทำไมเราจึงต้องเชื่อมโยงชุมชนศิลปะการแสดงร่วมสมัยในประเทศไทยกับต่างประเทศ เราจะได้อะไร และเราจะต้องเตรียมตัวอย่างไร ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองไปกับสองศิลปินศิลปาธร และตัวแทนจากผู้จัดงาน BIPAM2017 เวทีนานาชาติของคนไทย


ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031