ขอเชิญเที่ยวงาน “สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 หรือ Art Arbour: Hua Hin Art & Workshop Week 2023 ณ บ้านศิลปินหัวหิน 14-16 เมษายนนี้”

ขอเชิญเที่ยวงาน “สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 หรือ Art Arbour: Hua Hin Art & Workshop Week 2023 ณ บ้านศิลปินหัวหิน 14-16 เมษายนนี้”

#RcacPR#ประชาสัมพันธ์

#ขอเชิญร่วมงาน

จัดมาให้เต็มๆ เอาใจสายอาร์ตกับกิจกรรมเวิร์คช็อปหลากหลาย และเวิร์คช็อปพิเศษจากหลายๆท่าน สงกรานต์นี้เจอกันที่บ้านศิลปินหัวหิน

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

โดยกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

“สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 หรือ Art Arbour: Hua Hin Art & Workshop Week 2023 ณ บ้านศิลปินหัวหิน 14-16 เมษายนนี้”

ติดตามข้อมูลได้ที่

Facebook: Artist Village Hua Hin : บ้านศิลปินหัวหิน

Instagram: Artistvillage.huahin

Open: 10:00 AM to 5:00 PM (Closed on Mondays all in cases)

Call: 0929256352 (K.Pin)


“เรื่องเล่าบ้านศิลปินหัวหิน (Artist Village Hua Hin)

จากหนังสือ Art For Change และการกลับมาของ Art Arbour 2023 สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน 14-16 เมษายน 2566 นี้”

บ้านศิลปินหัวหิน (Artist Village Hua Hin) ศูนย์รวมงานศิลปะที่มีความ หลากหลายของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ท่ามกลางพื้นที่ที่ถูกปกคลุมไปด้วย สีเขียวของต้นไม้กว่า 9 ไร่ สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2543 เพื่อเป็นศูนย์รวมของศิลปินในการสร้างสรรค์และแสดงงานศิลปะ ก่อตั้งและอำนวยการโดยทวี เกษางาม ศิลปินสีน้ำและอดีตประธานเครือข่าย สมาคมสีน้ำนานาชาติ ประเทศไทย (International Watercolor Society Thailand หรือ IWS Thailand) ผู้ทำให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งบุกเบิก และสร้างเสริมให้งานด้านศิลปะเป็นอีกมิติหนึ่งที่ผู้คนได้กล่าวถึงเมืองหัวหิน

ตลอดระยะเวลา 20 ปีที่ผ่านมา บ้านศิลปินหัวหินได้ดำเนินกิจกรรม ด้านศิลปะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการจัดแสดงงานของศิลปินทั้งระดับ ประเทศและระดับโลก การจัดเทศกาลสีน้ำโลก รวมถึงการมีส่วนร่วมใน กิจกรรมต่าง ๆ ของเมือง หัวหินอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันที่นี่เป็นชุมชนของศิลปินที่ร่วมกันสร้างงานศิลปะในแขนงต่างๆ กว่า 20 ชีวิต และกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงศิลปวัฒนธรรม ที่สำคัญของ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นหมุดหมายสำหรับผู้ที่สนใจด้านศิลปะ ต่างเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมและร่วมกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงเป็นที่ศึกษาดูงาน ของนักเรียนและนักศึกษา

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 บ้านศิลปินหัวหินได้จัดงาน เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน : 2 ทศวรรษ บ้านศิลปิน ซึ่งได้รับการสนับสนุน และตอบรับเป็นอย่างดีในปี พ.ศ. 2564 ทวี เกษางาม ในฐานะผู้อำนวยการ บ้านศิลปินหัวหิน จึงริเริ่มโครงการ “เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2564” (Art Arbour Hua Hin Art Festival 2021) เป็นงานที่ต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมา โดยบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ สถาบันการศึกษา ภาคเอกชน และเครือข่ายศิลปิน เพื่อต่อยอดให้บ้านศิลปินหัวหินกลายเป็น แลนด์มาร์กสำคัญของหัวหินเป็นแหล่งรวมศิลปะที่เชื่อมโยงงานศิลปะไทยสู่การรับรู้ของนานาประเทศ ซึ่งจะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการ และคนในชุมชน และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ของหัวหินในฐานะ เมืองท่องเที่ยว ทรงคุณค่าระดับนานาชาติ

เทศกาลศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2564 (Art Arbour Hua Hin Art Festival 2021) จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 3 – 25 เมษายน พ.ศ. 2564 ณ บ้านศิลปินหัวหิน ตำบลหินเหล็กไฟ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยมีศิลปินไทยและศิลปินต่างชาติร่วมแสดงงานศิลปะ มีการจัดแสดง นิทรรศการศิลปะจากกลุ่มศิลปินอิสระทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ค้าขายให้ ผู้ประกอบการ และร้านค้าหัตถกรรม มีกิจกรรม เวิร์กช็อปงานศิลปะและ งานหัตถกรรม ทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เช่น การวาดภาพสีน้ำ การทำ เครื่องประดับจากพลาสติก การเพ้นต์ผ้าบาติก การปั้น ดินน้ำมันญี่ปุ่น และการทำกระถางต้นไม้

นอกจากจะสร้างสีสันให้หาดหัวหินในมุมที่แตกต่างไปจากเดิมแล้ว ยังเป็นการสร้างเครือข่ายความสัมพันธ์ให้ศิลปินและกลุ่มผู้ผลิตงานหัตถกรรมร้านค้าได้มีโอกาส พบปะผู้ที่ชื่นชอบผลงานทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้ เกิดสินค้าด้านการท่องเที่ยวใหม่ ๆ ซึ่งจูงใจให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และต่างชาติที่ชื่นชอบงานด้านศิลปะเดินทางเข้ามาในพื้นที่เมืองหัวหินมากขึ้น และยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในท้องถิ่น ที่สนใจ งานด้านศิลปะ

เมื่อหัวหินและศิลปะมาพบกัน ประตูแห่งการเชื่อมโยงไทย เข้ากับนานาชาติ โดยมีศิลปะเป็นสื่อกลางของสายสัมพันธ์ได้เปิดออก นับเป็นการ วางรากฐานในการผลิตบุคลากรด้านศิลปะของเมืองหัวหิน เพื่อรองรับ การเติบโตของการท่องเที่ยวเชิงศิลปะอย่างยั่งยืน และเป็นจุดเริ่มต้น ในการพัฒนาเมืองหัวหินให้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่รักการ รวมตัวกันของหาดทราย สายน้ำ และศิลปะ

เมื่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลงในปี 2566 นี้ บ้านศิลปินหัวหิน จึงได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และเอกชน เตรียมจัด สัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน Art Arbour 2023 ขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 14-16 เมษายน 2566 เพื่อให้ทุกคนได้มาสาดความสร้างสรรค์ในเชิงศิลปะ กันให้สุขใจในช่วงสงกรานต์นี้

#ร่วมสมัยนำมาเล่า

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

เพจFB /Artist Village Hua Hin : บ้านศิลปินหัวหิน

ขอบคุณที่มา : หนังสือ Art For Change

#ข่าวจากบ้านเมืองออนไลน์

สศร.หนุนกิจกรรมศิลป์สร้างองค์ความรู้-สมาธิ เยาวชนช่วงปิดเทอม

นายประสพ เรียงเงิน ผอ.สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า ในช่วงปิดภาคเรียน สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) ร่วมกับเครือข่ายศิลปินร่วมสมัย ดำเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านศิลปะร่วมสมัย สนับสนุนให้เด็กและเยาวชน ได้ใช้แรงบันดาลใจ มีสมาธิ ความคิดสร้างสรรค์สร้างสรรค์ผลงาน ตลอดทั้งเดือน เม.ย. โดยการสนับสนุนของกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย โดยเมื่อวันที่ 1 – 2 เม.ย.ได้จัดโครงการนีโอล้านนา การแสดงฟ้อนล้านนาร่วมสมัย โดยรณรงค์ คำผา ที่พิพิธภัณฑ์เรือนโบราณล้านนา สำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ไปแล้ว ส่วนวันที่ 14 – 16 เม.ย. โครงการสัปดาห์ศิลปะแห่งเมืองหัวหิน ประจำปี 2566 โดยบ้านศิลปันหัวหิน ที่ บ้านศิลปันหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ติดตามข้อมูลได้ทาง Artist Village Hua Hin : บ้านศิลปินหัวหิน วันที่ 20- 23 เม.ย. โครงการเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 โดย สัมฤทธิ์ เพชรคง ที่ ศูนย์ศิลปะวิถี จ.ตรัง ติดตามข้อมูลได้ทาง ศูนย์ศิลปะวิถี

รศ.ลิปิกร มาแก้ว อาจารย์คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สนับสนุนการดำเนินงาน โครงการ ศิลปะ เยาวชน ชาติพันธุ์ ไร้พรมแดน โดยสนับสนุนการสร้างความรู้ด้านศิลปะให้แก่ กลุ่มชนเผ่าชาติพันธุ์ในเขตพื้นที่ อ.ฝาง อ.ไชยปราการ และ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ได้มีโอกาสเข้าถึงศิลปะได้มากขึ้น อีกทั้งเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ได้เข้าถึงสุนทรียะและกระบวนวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะ เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในศิลปะและรับแรงบันดาลใจจากศิลปินแห่งชาติ ศิลปินศิลปาธร และศิลปินวิชาการ สร้างแรงบันดาลใจและเสริมสร้างการตระหนักรู้เกี่ยวกับศิลปะอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์และบทบาทของชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ในการพัฒนาตนเองของเยาวชนและชุมชน มีความภาคภูมิใจในตนเอง นำไปสู่การส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างอาชีพ สร้างรายได้สู่ชุมชน เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน รศ.ลิปิกร กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงานเราได้ผลผลิตเป็นงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากนักเรียนชาติพันธุ์ 150 ผลงาน พร้อมกันนี้ มีการประกวดผลงานวาดภาพ หัวข้อ “ชุมชนของฉัน” รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ โรงเรียนบ้านม่วงชุม รองอันดับ1 ได้แก่ โรงเรียนวัดบ้านท่า รองอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนเทพศิรินทร์ 9 โครงการหลวงในพระบรมชาชนูปถัมภ์ รองอันดับ 3 ได้แก่ โรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์ 9 รางวัลชมเชย โรงเรียนบ้านใหม่หนองบัว โรงเรียนบ้านขอบด้ง โรงเรียนบ้านแม่คะ โรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์ 1 โรงเรียนบ้านม่อนปิ่น และ โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 12 (บ้านเอก) โดยมีการมอบให้ชุมชนได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ที่มา เฟซบุ๊กสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

#Art_Village_Hua_Hin

#กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

#กระทรวงวัฒนธรรม

#ร่วมสมัยนำมาเล่า เฟซบุ๊ก สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

ขอขอบคุณ ที่มา https://www.facebook.com/OfficeOfContemporaryArtAndCulture

#Rcacbkk#Rcac#Rcac84#84Rcac#Ratchadamnoencontemporartartcenter

#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031