ขอเชิญชม นิทรรศการ “กระตั้วแทงเสือ” เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย

ขอเชิญชม นิทรรศการ “กระตั้วแทงเสือ” เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการฑูต ระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย

#Rcac #ขอเชิญชม #นิทรรศการ

กระทรวงวัฒนธรรม
MINISTRY OF CULTURE KINGDOM OF THIALND
ร่วมกับ
MINISTRY OF CULTURE REPUBLIC OF INDIA

ขอเชิญชม นิทรรศการ

“กระตั้วแทงเสือ”

เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย

  • ไทยและอินเดียมีความสัมพันธ์และความผูกพันด้านวัฒนธรรมมาตั้งแต่โบราณกาลกว่า 2,000 ปีมาแล้ว ปัจจุบันมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีจากอินเดียยังคงมีอิทธิพลสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนไทย ทั้งทางด้านศาสนาพุทธ ภาษา วรรณกรรม ศิลปะแขนงต่างๆ รวมถึงธรรมเนียมปฏิบัติและวัฒนธรรมฮินดูที่ประเทศไทยได้รับอิทธิพลมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ ทั้งสองประเทศยังมีความเชื่อมโยงทางความเชื่อและทางวัฒนธรรม โดย “เสือ” หรือ “เสือโคร่ง” นับว่าเป็นหนึ่งในสัตว์ใหญ่ที่เป็น ตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และยังนับได้ว่าเป็นจุดศูนย์กลางของระบบความเชื่อในภูมิภาคเอเชีย อีกทั้งเป็นสัตว์ประจำชาติ ของสาธารณรัฐอินเดียอีกด้วย
  • การแสดงเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-อินเดีย กับการละเล่นกระตั้วแทงเสือ ซึ่งเป็นศิลปะแขนงหนึ่ง ที่บูรณาการความรู้หลายๆ ศาสตร์มาสร้าง เป็นศิลปะที่น่าสนใจ เช่น นันทนาการ กีฬา ศิลปะการแสดง นาฏศิลป์ ดนตรี ประยุกต์ และจิตวิทยา โดยใช้ความภาคภูมิใจ ความรัก ความศรัทธา ความกล้า มาสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เกิดเป็นศิลปะการแสดง ดังนั้น เพื่อเป็นการ เฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง ไทยและอินเดีย กระทรวงวัฒนธรรมเล็งเห็นว่าการจัดกิจกรรมการพัฒนา สื่อการแสดงและจัดทำวีดิทัศน์การละเล่นกระตั้วแทงเสือ จะเป็นการสร้างการตระหนักรู้เรื่องการอนุรักษ์เสือผ่านการแสดงทางวัฒนธรรม พร้อมทั้งเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมในด้านการละเล่นพื้นบ้านอย่างกระตั้วแทงเสือที่เป็นการละเล่นพื้นบ้านของไทยที่ตกทอดเป็นศิลปะอันเก่าแก่ของภาคใต้ที่ กําลังจะถูกกลืนกินไปตามกาลเวลาให้กลับมาเป็นที่รู้จักอีกครั้งหนึ่ง
  • กระทรวงวัฒนธรรมจึงได้พิจารณาแนวทางการจัดกิจกรรม ส่งเสริมความร่วมมือทางวัฒนธรรมระหว่างไทยและอินเดีย เนื่องในโอกาสการลงนามโครงการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างปี พ.ศ. 2565 – 2570 และเฉลิม ฉลองในโอกาสครบรอบ ๗๕ ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-อินเดีย ในปี 2505 โดยจะจัดนิทรรศการชั่วคราวเกี่ยวกับการละเล่นพื้นบ้านกระตั้วแทงเสือและ ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและอินเดีย ระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2565 ถึง 11 มกราคม 2566 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ขอเชิญชมนิทรรศการ “กระตั้วแทงเสือ”

เนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐอินเดีย

วันที่ 22 ธันวาคม 2565 – 11 มกราคม 2566

เวลา 10.00 – 17.00 น.

ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

(ปิดทำการทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

The 75th Anniversary

of the Diplomatic Relations between

Thailand-India

“TIGER HUNTING 2022 EXHIBITION”

In celebration of the 75th Anniversary

of the Establishment of Diplomatic

Relations between the Kingdom of

Thailand and the Republic of India

22 DEC 2022 – 11 JAN 2023

10.00 am – 7.00 pm

at Ratchadamnoen Contemporary Art Center

(Closed on Mondays and public holidays)

กระตั้วแทงเสือ 2565 คือการผสมผสานระหว่างเก่า-ใหม่อิงวัฒนธรรมอันเป็นกระแสนิยมในปัจจุบันอย่าง “วัฒนธรรม สตรีท” เพื่อโน้มนำศิลปะการแสดงพื้นบ้านกระตั้วแทงเสือให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้างทั้งกลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สืบสานศิลปะการแสดง และกลุ่มบุคคลนอกพื้นที่ ผู้จะมีส่วนร่วมในการผลักดันให้กระตั้วแทงเสือคงอยู่ในบริบทสังคมปัจจุบันได้ผ่านการสนับสนุน และการรับรู้

The new version of Kratua Thaeng Suea is a combination of old and new, which is based on today’s trending culture, such as “Street Culture.” The aim is to bring the folk performing arts of tiger hunting folk play to a wider audience, including teens, performing arts successors, and non-local groups, those who will help remain tiger hunting folk play alive today through support and awareness.

ข้อมูลจากนิทรรศการ

ในปีพุทธศักราช 2565 เป็นปีครบรอบ 75 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-อินเดีย ผนวกกับ “เสือ” นอกจากจะเป็นสัตว์ประจำชาติของอินเดียแล้ว เสือโคร่งยังนับเป็จุดศูนย์กลางของระบบความเชื่อและความศรัทธาในวัฒนธรรมภูมิภาคเอเชียรวมถึงประเทศไทย ขณะที่ในทางชีววิทยา ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ซับซ้อนในระบบนิเวศ เสือโคร่งยังทำหน้าที่ เสมือนตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าร่วมด้วยจากการผูกโยง “เสือ” เข้ากับความเชื่อ ความศรัทธาหรือให้นิยามความสําคัญในเชิงสัญลักษณ์ นํามาชงรูปแบบความคิดประเพณี ธรรมเนียมของกลุ่มชนที่เกี่ยวข้องกับเสือในหลากหลายวิถีของวัฒนธรรม และ “กระตั้ว แทงเสือ” คือหนึ่งในประเพณีการละเล่นที่บอกเล่าถึงวิถีความเชื่อหนึ่งของคนไทยในอดีตทั้งยังมีนัยทางอัตลักษณ์ร่วมที่คล้ายคลึงกับประเพณีวัฒนธรรมของชาวอินเดีย ในประเด็นของการล่าเสือ ซึ่งเป็นปัจจัยคุกคามหลักที่ทำให้ประชากรเสือลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ของ “การละเล่นกระตั้วแทงเสือ” ในปัจจุบันพบว่ากำลังได้รับผลกระทบจากพลวัตทางสังคม ด้วยความหลากหลายของกลุ่มวัฒนธรรมในพื้นที่ และปัจจัยร่วมทางค่านิยม เศรษฐกิจ ทำให้การละเล่นพื้นบ้านไทยซึ่งเป็นม่านสะท้อนวิถีชีวิตความเชื่อ และอัตลักษณ์ของท้องถิ่นนี้ กำลังเลือนหายไป และไร้ผู้สืบทอดจึงเป็นสาระสำคัญอันนำมาซึ่งการสร้างสรรค์ “กระตั้วแทงเสือรูปแบบใหม่ ในการนี้ เพื่อเป็นการร่วมสร้างกุศโลบายในการอนุรักษ์เสือ รวมถึงเพื่อให้ผืนป่าได้ดำรงอยู่ต่อไปเป็นประการหนึ่งและเพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทยให้คงอยู่ในบริบทสังคมปัจจุบันอีกประการหนึ่ง

The 75th anniversary of the establishment of diplomatic relations between the Kingdom of Thailand and the Republic of India In addition to being the national animal of India, tigers are also considered to be the center of belief and faith in Asian cultures, including Thailand. While in biology, amidst complex relationships in ecosystems, tigers also act as an indicator of forest fertility. Bytying “tiger” to belief, faith, or defining symbolic significance, it brings about thought patterns, traditions, and customs of people associated with tigers in a variety of cultural way, and “Tiger Hunting Folk Play” or Kratua Thaeng Suea is among the traditions of skits that tell one of the beliefs of Thai people in the past. In addition, it shares a common identity similar to the Indian cultural traditions of tiger hunting, which is the main threat to the rapid decline of the tiger population. Meanwhile, it is found that the current situation of “Tiger Hunting Folk Play” is affected by social dynamics due to the diversity of local cultural groups and shared values and economic factors. This causes this Thai folklore, which reflects local lifestyles, beliefs, and identities, to fade away without a successor. Thus, led to the creation of a “New Tiger Hunting Folk Play,” which is to contribute to the creation of a strategy for the conservation of tigers, including ensuring the survival of the forest and preserving Thai art and culture in today’s society.

ข้อมูลส่วนของนิทรรศการ

#กระตั้วแทงเสือ

#กระทรวงวัฒนธรรม

#rcacbkk#rcac#rcac84#ratchadamnoencontemporaryartcenter#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031