ขอเชิญชม นิทรรศการ “Less is OK” ของศิลปินผู้ล่วงลับ ชวลิต เสริมปรุงสุข ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 River City Bangkok

ขอเชิญชม นิทรรศการ “Less is OK” ของศิลปินผู้ล่วงลับ ชวลิต เสริมปรุงสุข ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 River City Bangkok

#Rcac #ขอเชิญชม

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับกองทุนศิลปะชวลิต เสริมปรุงสุข และ River City Bangkok

ขอเชิญชมนิทรรศการ “Less is OK” ของศิลปินผู้ล่วงลับ ชวลิต เสริมปรุงสุข

ผู้สร้างสรรค์ผลงานอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในสไตล์ศิลปะนามธรรมแบบมินิมอล

ศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานที่เฉียบขาดแต่เรียบง่าย เห็นการจบและสมบูรณ์ในความเรียบง่ายนั้น ชีวิตของเขาจะเป็นอย่างไร ร่วมหาคำตอบได้ในนิทรรศการ “Less is OK” ที่นำเสนอผลงานของศิลปินผู้ล่วงลับ ชวลิต เสริมปรุงสุข

นอกจากจะนำเสนอผลงานที่ผ่านมาของศิลปิน นิทรรศการนี้ยังพาผู้ชมก้าวไปสู่ชีวิตอันน่าสนใจของศิลปินในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่การทุ่มเททั้งชีวิตให้กับงานศิลปะ พลังอันเหลือเฟือ การเปิดกว้างกับสิ่งใหม่ ๆ และยังแนะแนวทางให้แก่ศิลปินรุ่นหลัง จนถึงแง่มุมส่วนตัวที่หลายคนอาจไม่เคยสัมผัส ทั้งด้านความรัก ความสัมพันธ์ การแต่งกายที่ไม่เหมือนใคร อารมณ์ขัน ความทะเล้น ความกวน ความตรง ที่มาพร้อมกับความคิดและฝีปากที่จัดจ้าน ไม่เสแสร้ง ทุกอย่างนี้ประกอบกันเป็นเสน่ห์และอุปนิสัยของศิลปินที่ทุกคนที่ได้สัมผัสต่างก็หลงรัก หลายคนที่ไม่ได้มีโอกาสรู้จักตัวจริงของชวลิตจะสามารถสัมผัสตัวตนของเขาได้จากนิทรรศการนี้ ผลงานศิลปะ อุปกรณ์การทำงานศิลปะ ตลอดจนข้าวของจิปาถะมากมายที่นำมาจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้ สะท้อนชีวิตของชวลิตตั้งแต่เด็กจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ชวลิต เสริมปรุงสุข ใช้ชีวิตของเขาเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่เรียบง่ายบริสุทธิ์  เส้นสาย รูปทรง และสี ล้วนออกมาจากจิตใจ ความคิด ความรู้สึก ความพอใจที่จะทำทุกอย่างให้เต็มที่โดยไม่มาเสียใจภายหลัง เพราะสำหรับชวลิต ทั้งชีวิตและผลงานของเขา ไม่ใช่คำว่า Less is More แต่เป็น Less is OK

ชวลิต เสริมปรุงสุข (2482-2563)

เป็นศิลปินที่พำนักอยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์และไทย เขาเริ่มเรียนพื้นฐานทางศิลปะที่วชิราวุธวิทยาลัย ก่อนศึกษาต่อที่วิทยาลัยช่างศิลป และจบการศึกษาในระดับอุดมศึกษาจากคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ในปี พ.ศ. 2505 นอกจากจะเป็นศิษย์รุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้เรียนกับศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี ชวลิตยังได้ฝึกฝนทักษะเชิงศิลปะกับปรมาจารย์ของวงการศิลปะในประเทศไทยอีกหลายท่าน อาทิ อาจารย์ไพฑูรย์ เมืองสมบูรณ์ อาจารย์เฟื้อ หริพิทักษ์ อาจารย์สนั่น ศิลากร อาจารย์เขียน ยิ้มศิริ และอาจารย์ทวี นันทขว้าง

เมื่อจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร ชวลิตได้รับทุนโดยกระทรวงวัฒนธรรม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เป็นคนไทยคนแรกที่ได้ไปศึกษาต่อ ณ Rijksakademie van Beeldende Kunsten กรุงอัมสเตอร์ดัม เนื่องจากไม่พอใจในแนวทางการสอน ชวลิตได้ออกจากสถาบันมาเริ่มทำงานด้วยตนเองในฐานะศิลปินอาชีพ ด้วยความทุ่มเท มุ่งมั่น และแนวทางการทำงานที่ชัดเจน ทำให้เขาได้รับเลือกเป็นหนึ่งในศิลปินของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ พร้อมทุนอุปถัมภ์ ซึ่งถือเป็นศิลปินไทยคนแรกและคนเดียว ส่งผลให้ชวลิตสามารถเป็นศิลปินได้อย่างเต็มตัว

การสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินผู้นี้มีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเริ่มต้นจากการเขียนรูปเหมือนและผลิตงานศิลปะในรูปแบบสัจนิยม ก่อนจะคลี่คลายแนวทางการสร้างสรรค์ผลงานมาสู่งานแบบนามธรรม ผ่านรูปทรงเรขาคณิต สีสันในโทนต่าง ๆ ตลอดจนการใช้เส้นสายในรูปแบบต่าง ๆ มารังสรรค์จนได้ผลงานจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ งานวาดเส้น และสื่อผสมที่หลากหลายแต่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

หลังจากทำงานในฐานะศิลปินอาชีพมากว่า 50 ปี และได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ใน พ.ศ. 2557 ชวลิตได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) จากสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ

ในช่วง 10 ปีหลัง ชวลิตได้เปลี่ยนแนวการทำงานจากการผลิตชิ้นงานจริง ไปสู่การทำงานในรูปแบบดิจิทัลบนคอมพิวเตอร์ นำเสนอผ่าน social media และภายหลังได้ทดลองสร้างงานอิงค์เจ็ทแบบพิมพ์ชิ้นเดียว ซึ่งผลงานชุดนี้ได้นำมาจัดแสดงในนิทรรศการ ‘80+ Art Festival Thailand’ เพื่อเฉลิมฉลองช่วงเวลาครบรอบอายุปีที่ 80 ของชวลิต เสริมปรุงสุข เมื่อช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 – มีนาคม 2563 ถือเป็นงานแสดงสุดท้ายในชีวิตของศิลปิน เขาได้เสียชีวิตลงในเดือนเมษายน 2563 ระหว่างที่เตรียมงานแสดงที่ MOCA Bangkok ซึ่งงานก็ยังคงดำเนินการจัดแสดงหลังจากนั้น

ชวลิต เสริมปรุงสุข นับเป็นศิลปินที่โดดเด่นในด้าน abstract art และ non-objective art และเป็นศิลปินคนสำคัญยิ่งของศิลปะสมัยใหม่ของไทย

ขอขอบคุณข้อมูลจาก River City Bangkok

นิทรรศการ “Less is OK” จัดโดยความร่วมมือระหว่างกองทุนศิลปะชวลิต เสริมปรุงสุข

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และ River City Bangkok

จัดแสดงระหว่างวันที่ 12 มีนาคม – 27 เมษายน 2565

ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 River City Bangkok

รายละเอียดเพิ่มเติม

https://www.facebook.com/RiverCityBangkok

นายเร็มโก โยฮันเนิส ฟัน ไวน์คาร์เดิน (Mr. Remco Johnnes van Wijingaarden) เอกอัครราชทูตราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ประจำประเทศไทย พร้อมด้วย คุณเกษร กำเนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมด้วยคุณสุวิมล วิมลกาญจนา ผู้อำนวยการศูนย์หอศิลป์ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย และแขกผู้มีเกียรติ เข้าร่วมในงานเปิดนิทรรศการ Less is OK ซึ่งเป็นนิทรรศการสำคัญของปีนี้ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อกร่วมกับ Chavalit Soemprungsuk Art Fund Thailand จัดแสดงผลงานของอ. ชวลิต เสริมปรุงสุข ตั้งแต่ยุคแรกไปจนถึงงานที่เราคุ้นตา และที่สำคัญมีการนำเสนอในรูปแบบมัลติมีเดียที่ทันสมัย
.

H.E. Mr. Remco Johannes van Wijngaarden, Ambassador of the Kingdom of the Netherlands to Thailand and Ms. Kesorn Kamnerdpech, Deputy Director of the Office of Contemporary Art and Culture (OCAC), under the Ministry of Culture and Ms. Suvimol Vimolkanjana, Director of Ratchadamnoen Contemporary Art Center by the Office of Contemporary Art and Culture (OCAC) together with the honored guests attended the opening of Less is OK, River City Bangkok’ most anticipated exhibition of the year in collaboration with Chavalit Soemprungsuk Art Fund Thailand showcasing Chavalit Soemprungsuk’s artworks from his early age to his last moments as well as his multimedia artworks.
.

#Lessisok
#ChavalitSoemprungsuk
#Rivercitybangkok
#Rivercitycontemporary
มาหาคำตอบกันว่า ทำไมนิทรรศการครั้งสำคัญนี้จึงชื่อว่า LESS IS OK…
ภัณฑารักษ์คุณนิ่ม นิยมศิลป์ จะพาทุกคนไปสัมผัสกับชีวิตและผลงานของอ.ชวลิต เสริมปรุงสุข ตั้งแต่ผลงานในยุคแรกๆ ไปจนถึงงานมัลติมีเดียอันทันสมัย แล้วคุณจะรู้จักศิลปินคนสำคัญคนนี้มากขึ้น

ติดตาม ศิลปิน ชวลิด เสริมปรุงสุข ได้ที่ เฟซบุ๊ก Chavalit Soemprungsuk

https://www.facebook.com/ChavalitFestival

#Rcac #Rcacbkk #Rcac84 #84rcac #Ratchadnoencontemporaryartcenter
#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031