อาลัยศิลปินแห่งชาติ ชวลิต เสริมปรุงสุข ผู้เป็นศิลปินทั้งตัวและวิญญาณ

อาลัยศิลปินแห่งชาติ ชวลิต เสริมปรุงสุข ผู้เป็นศิลปินทั้งตัวและวิญญาณ

#RCAC #ศิลปินแห่งชาติ

#ชวลิตเสริมปรุงสุข
#ผู้เป็นศิลปินทั้งตัวและวิญญาณ

ชวลิต เสริมปรุงสุข ศิลปินที่เริ่มต้นทำงานตั้งแต่ในช่วงทศวรรษ 70s จากอดีตนักศึกษาจากคณะจิตรกรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ลูกศิษย์รุ่นสุดท้ายของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี ที่โยกย้ายถิ่นฐานไปยังอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2506 และในปี พ.ศ. 2513 ชวลิต เสริมปรุงสุข ก็ได้เป็นศิลปินไทยคนแรกและคนเดียว ที่ได้รับเลือกให้เป็นศิลปินของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์
ที่อัสเตอร์ดัม ชวลิต ได้พัฒนาศิลปะของตนเองจนก้าวเข้าสู่รูปแบบศิลปะแบบนามธรรมในแขนงของ Non-objective Art ผลงานศิลปะบางชิ้นของชวลิต เช่น Windbreaker ได้ถูกนำไปติดตั้งในสถานที่สาธารณะอันสำคัญของเนเธอร์แลนด์ และอีกหลายชิ้นที่ถูกนำไปรวมอยู่ในคอลเล็กชั่นของพิพิธภัณฑ์ แกลเลอรี่ สถานที่ทางราชการ รวมทั้งคอลเล็กชั่นส่วนตัวของนักสะสมศิลปะอย่างไรก็ตาม ชื่อเสียง การยอมรับ และความสำเร็จ ทั้งหมดที่ว่ามานี้ กลับไม่ได้มีความสำคัญมากไปกว่าความจริงที่ว่า ตลอดระยะเวลามากกว่า 50 ปีที่ผ่านมา ชวลิตได้อุทิศตนเพื่อสร้างสรรค์ศิลปะออกมามากมาย ผลงานของเขายังเปลี่ยนแปลงไปตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของยุคสมัย และไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่งานจิตรกรรมเท่านั้น ชวลิตในวัย 80 ปี ยังคงมุ่งมั่นสร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหวังให้ศิลปะของเขาให้คุณค่าและแรงบันดาลใจ แก่ผู้ชมและศิลปินรุ่นหลัง
นิทรรศการ “80+ Art Festival Thailand by Chavalit Soemprungsuk” เป็นนิทรรศการศิลปะครั้งสุดท้ายของชีวิต ชวลิต เสริมปรุงสุข จัดแสดงเมื่อปลายปี พ.ศ. 2562 และต้นปี 2563 ที่ผ่านมา ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้ตอกย้ำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของศิลปินทั้งตัวและวิญญาณ ที่สร้างสรรค์งานศิลปะไม่รู้จบ ก่อนที่เขาจะสิ้นลมหายใจ

https://www.rcac84.com/80-art-festival-in-thailand-opening/
https://vimeo.com/195692826
https://m.youtube.com/watch?v=AujDokGbALw&feature=youtu.be

https://www.facebook.com/ChavalitFestival/

เครดิตภาพและข้อความ
https://www.facebook.com/OfficeOfContemporaryArtAndCulture/

#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน
#RatchadamnoenContemporaryArtCenter
#nationalthaiartist
#chavalitsermprungsuk
#chavalitfestival

ชวลิต เสริมปรุงสุข

เป็นศิลปินแห่งชาติ ผู้ใช้ชีวิตควบคู่กับการทำงานศิลปะทั้งในประเทศไทยและเนเธอร์แลนด์ และเป็นนักเรียนไทยรุ่นสุดท้ายที่มีโอกาสได้สัมผัสบรรยากาศการเรียนกับ ‘อาจารย์ฝรั่ง’ ศิลป์ พีระศรี หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยศิลปากร อ.ชวลิตได้ย้ายถิ่นฐานไปทำงานในฐานะศิลปินอิสระที่กรุงอัมสเตอร์ดัม ในวัย 80 ปี อ.ชวลิตผลิตผลงานศิลปะออกมาอย่างสม่ำเสมอ และเพิ่งมีงานแสดงล่าสุดคือ Chavalit 80+ Art Festival เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ชวลิต เสริมปรุงสุขได้สมรสกับภาณี มีทองคำ ศิลปินรุ่นน้องจากรั้วศิลปากรที่ได้ย้ายมาใช้ชีวิตร่วมกันที่ประเทศเนเธอร์แลนด์จนถึงปัจจุบัน โดยภาณีได้รับการดูแลอยู่ที่สถานพยาบาลคนชรา Stichting Cordaan ในกรุงอัมสเตอร์ดัมเนื่องจากอาการอัลไซเมอร์ สำหรับอ.ชวลิตท่านมีโรคประจำตัวคือ โรคหัวใจ และมะเร็งต่อมน้ำเหลือง โดยได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ อ.ชวลิตเริ่มมีอาการอ่อนเพลียและไอตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2563 ก่อนจะได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าท่านได้รับเชื้อโคโรน่าไวรัส และเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล OLVG Oost กลางกรุงอัมสเตอร์ดัมเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา

ตลอดการรักษา อ.ชวลิตได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด และมีการติดตามอาการอย่างต่อเนื่องจากญาติมิตรที่ประเทศไทย และทางสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก โดยประสานงานกับเพื่อนฝูงและลูกศิษย์ในเนเธอร์แลนด์ ในการรักษามีการให้ออกซิเจน ยาระงับอาการ และยาต้านไวรัสเป็นลำดับ แต่อาการค่อยๆ ทรุดลง ทางโรงพยาบาลได้เปิดให้มีการเข้าเยี่ยมจากคนสนิท พร้อมทั้งได้เปิดเพลงคลาสสิคที่ท่านชื่นชอบ เปิดหน้าต่างรับแสงแดดและอากาศบริสุทธิ์ของฤดูใบไม้ผลิให้เข้าสู่ห้องพัก ท่านได้นอนหลับไปโดยไม่มีอาการเจ็บปวดใดๆ ในช่วงเวลาสุดท้าย จนกระทั่งถึงแก่กรรมอย่างสงบในวันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 11:30 น. สิริรวมอายุได้ 80 ปี

อ.ชวลิตมีความประสงค์ที่จะจากโลกไปอย่างเรียบง่าย สมถะ โดยไม่ต้องมีการจัดงานพิธีศพใดๆ ท่านมีเจตจำนงค์ที่จะบริจาคร่างกายเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ สอดคล้องกับในปี 2556 ที่อ.ชวลิตได้ทำการส่งมอบผลงานที่เคยสร้างสรรค์ไว้ทั้งหมดให้กับกระทรวงวัฒนธรรมเพื่อเป็นสมบัติของชาติ โดยหวังที่จะให้เกิดประโยชน์กับคนรุ่นหลังต่อไป

ตลอดระยะเวลาที่ท่านผลิตงานออกมาอย่างมุ่งมั่น ด้วยความรักและเชื่อมั่นในศิลปะ รวมถึงบุคลิกที่ตรงไปตรงมา และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลังงานบวก ทำให้อ.ชวลิต เป็นหนึ่งในศิลปินที่เป็นที่เคารพรักของผู้คนในวงการศิลปะไทย รวมถึงได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับกลุ่มคนรักศิลปะมากมาย ท่ามกลางความอาลัยของญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง และลูกศิษย์ทั้งในประเทศไทยและในเนเธอร์แลนด์

??
ขอเชิญชวนให้ทุกท่านร่วมแสดงความระลึกถึงอ.ชวลิต เสริมปรุงสุขด้วยการโพสต์ข้อความหรือผลงานสร้างสรรค์ผ่านช่องทาง Facebook Page Chavalit Festival หรือด้วยแฮชแทค #chavalitfestival เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองถึงตัวตนและจิตวิญญาณศิลปินของ อ.ชวลิตร่วมกัน

#chavalitfestival  

ขอบคุณข้อมูลจากเพจ https://www.facebook.com/ChavalitFestival/


ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031