ขอเชิญร่วมพิธีเปิด และชมนิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” โดย กลุ่มจิตรกรไทย

ขอเชิญร่วมพิธีเปิด และชมนิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” โดย กลุ่มจิตรกรไทย

#RcacPR #ประชาสัมพันธ์

#ขอเชิญชม #นิทรรศการ

ขอเชิญชม

นิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” โดย กลุ่มจิตรกรไทย

กลุ่มจิตรกรไทย มีแนวทางในการทำงานเพื่อสาธารณะโดยใช้ศิลปะเป็นสื่อร่วมกับกลุ่มองค์กรในการเผยแพร่และทำกิจกรรมในรูปแบบต่างๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 จนถึงปัจจุบัน รวมโครงการที่ดำเนินงานไปแล้ว 16 โครงการ เช่น โครงการเพื่อหาทุนสนับสนุนการศึกษาศิลปะให้กับเยาวชนไทย การเผยแพร่ผลงานศิลปะสู่สาธารณชน ที่มีการดำเนินการทั้งในส่วนกลางที่กรุงเทพฯ และสัญจรไปยังต่างจังหวัด รวมทั้งการเสวนา อบรมศิลปะปฏิบัติเบื้องต้น โครงการที่หลากหลายเหล่านี้เพื่อปลูกฝังเยาวชนและประชาชน การดำรงชีวิตโดยตรง ให้เห็นคุณค่าของศิลปะไทยอันเป็นเอกลักษณ์สำคัญของชาติ และการนำศิลปะเข้าไปรับใช้

แนวทางการทำงานที่ได้รับอิทธิพลจากครูช่างโบราณที่มีจุดประสงค์หลักในการส่งเสริมให้ประชาชนมีความซาบซึ้ง ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของศิลปะที่มี ต่อชีวิต โดยเริ่มจากรากฐานศิลปวัฒนธรรมของชาติ ในปี พ.ศ. 2565 กลุ่มจิตรกรไทยได้ วางแผนดำเนินโครงการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” สร้างสรรค์งานศิลปะเป็นสื่อกลางให้เห็นถึง คุณค่าความสำคัญของสภาพแวดล้อมที่มีต่อวิถีชีวิต โดยเลือกชุมชนคลองบางหลวงเป็น พื้นที่เป้าหมายในการศึกษาและเก็บข้อมูลซึ่งคล ซึ่งคลองบางกอกใหญ่หรือลำน้ำเจ้าพระยาสายเดิมนั้นมีความสำคัญในแง่พื้นที่ประวัติศาสตร์ รวมถึงสถานที่ทรงคุณค่าที่ตั้งเรียงรายอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำ และความพยายามของชุมชนริมน้ำในการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรมในปัจจุบัน

การสืบทอดและธำรงรักษาไว้ซึ่งมรดกเอกลักษณ์ของชาติย่อมต้องอาศัยการบูรณาการจากหลายภาคส่วน ที่สนับสนุนให้มีการสืบค้น ศึกษาเรียนรู้ ต่อยอดองค์ความรู้และนำ องค์ความรู้นั้นเผยแพร่สู่สาธารณชน การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เล็งเห็นความสำคัญ ของกิจกรรมและสนับสนุนให้เกิดความต่อเนื่องเพื่อไปสู่การรับรู้ชื่นชมตระหนักรู้ในหมู่ ประชาชน จึงเป็นส่วนสำคัญ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2564 สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม และกลุ่มจิตรกรไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU ว่า ด้วยการส่งเสริมและพัฒนางานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ภายใต้โครงการส่งเสริมและ พัฒนาเครือข่ายกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยประจำปี 2564 โดยมีกรอบความร่วมมือใน การส่งเสริมสนับสนุน และเผยแพร่กิจกรรมสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย แลกเปลี่ยน และเสริมสร้างความรู้ประสบการณ์และข้อมูลการสร้างสรรค์ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพื่อ เพิ่มพูนภูมิปัญญาและต่อยอดทุนทางวัฒนธรรม และร่วมกันดำเนินงานในรูปแบบต่างๆ ให้ เกิดประโยชน์และประยุกต์ใช้ในสังคม

สูจิบัตร นิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” โดย กลุ่มจิตรกรไทย

นอกจากนี้โครงการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” ของกลุ่มจิตรกรไทยยังได้รับคัดเลือกเป็นหนึ่งใน 27 โครงการ ที่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย ประจำปีงบประมาณ 2565 รวมทั้งได้รับการอนุญาติให้ใช้พื้นที่หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน เพื่อจัดนิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” ที่ห้องนิทรรศการ 5 และพื้นที่ U Gallery ชั้น 2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ระหว่างวันที่ 3 – 27 กรกฎาคม 2565 การได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐที่เล็งเห็นความสำคัญและสนับสนุน ให้เกิดโครงการที่สร้างความตระหนักรู้ความสำคัญของงานศิลปวัฒนธรรมของไทย มีส่วน สำคัญทำให้โครงการที่มีขึ้นสามารถดำเนินการต่อไปได้ ทำให้การทำงานของภาคประชาชน มีความเข้มแข็งเกิดโครงการขนาดย่อยที่ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นเอง อันจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาสังคมไทยด้วยพลังอ่อน Soft Power ต่อไป

กลุ่มจิตรกรไทย

นิทรรศการจัดแสดงตั้งแต่วันที่ 3 – 27 กรกฎาคม 2565

ณ ห้องนิทรรศการ 5 และ ยูแกลลอรี่

ชั้น 2 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ขอเชิญร่วมเป็นเกียรติในงาน

พิธีเปิดนิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ”

ในวันเสาร์ที่ 9 กรกฏาคม 2565

เวลา 16.30 น. (ลงทะเบียน 16.00 น.)

โดย คุณบุญชัย เบญจรงคกุล เป็นประธานในพิธี

ณ ห้องนิทรรศการ 5 ชั้น 2

หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

นิทรรศการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” ผลงานสร้างสรรค์จากการศึกษาเรียนรู้วิถีชีวิตริม

น้ำ ในกิจกรรมล่องเรือสํารวจคลองย่านคลองฝั่งธน เช่น คลองบางกอกใหญ่ (คลองบางหลวง) บางกอกน้อย คลองชักพระ คลองด่าน คลองบางขุนเทียน คลองมอญ และแม่น้ำเจ้าพระยา ตลอดจนวัดและชุมชน ต่าง ๆ เช่น ชุมชนกุฎี

ขาว มัสยิดบางหลวง วัดอินทารามวรวิหาร วัดจันทารามวรวิหาร วัดราชคฤห์วรวิหาร ฯลฯ

จัดโดย กลุ่มศิลปินกลุ่มจิตรกรไทย

แสดงผลงานจิตรกรรมจากศิลปินกลุ่ม

จิตรกรไทยและศิลปินรับเชิญ รวม 64 ท่าน

ซึ่งได้สืบสานเจตนารมณ์ของ

โครงการ “ศิลปะเพื่อสายน้ำ” เพื่อให้ผู้คนเห็นถึงคุณค่าความงามของวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมไทย และตระหนักในปัญหาสิ่งแวดล้อม ที่โลกกำลังเผชิญดังเช่น แนวทางท่านศาสตราจารย์ เกียรติคุณ วิโชค มุกดามณี ศิลปินแห่งชาติ ผู้ล่วงลับ และโครงการ ตาวิเศษ ได้ริเริ่มไว้ โดยเป็นอีกหนึ่งในโครงการที่ได้รับการ

ส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

ประจําปี 2565 และการลงนามความ

ร่วมมือ (mou) ระหว่างกลุ่มจิตรกรไทย กับกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

บางกอก คือเวนิสตะวันออกเวนิส คือบางกอกตะวันตก …

(อาจารย์เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ ศิลปินแห่ง

ชาติ มอบให้โครงการศิลปะเพื่อสายน้ำ)

#ศิลปะเพื่อสายน้ำ #กลุ่มจิตรกรไทย #นิทรรศการ #ศิลปะร่วมสมัย


ขอขอบคุณ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

RCAC ขอความร่วมมือให้ผู้เข้าชมทุกท่านปฎิบัติตามวิถีใหม่ (New normal) ตลอดเวลาที่เข้าชมด้วยนะครับ

#Rcac #Rcacbkk #Rcac84 #84rcac #Ratchadnoencontemporaryartcenter
#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031