วันเด็กแห่งชาติ 14 มกราคม 2566

วันเด็กแห่งชาติ 14 มกราคม 2566

#Rcac

วันเด็กแห่งชาติ

14 มกราคม 2566

“รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี”

#ร่วมสมัยนำมาเล่า

“วันเด็กแห่งชาติ”

วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 14 มกราคม 2566 โดยในปีนี้ “พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราโชวาท สำหรับลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ปี 2566 ความว่า “เด็กทุกคนเติบโตขึ้นได้ ด้วยอาศัยการโอบอุ้มช่วยเหลือ ทั้งจากผู้ใหญ่และสังคม การรู้และเห็นความดีของผู้ที่ได้โอบอุ้มช่วยเหลือนั้น นับเป็นคุณธรรมสำคัญประการหนึ่ง ชื่อว่าความกตัญญู เด็ก ๆ จึงควรเรียนรู้ และสร้างสมอบรมคุณธรรมข้อนี้ ให้บริบูรณ์”

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันเด็กประจำปี 2566 ว่า “รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี” และในปีนี้ทุกภาคส่วนต่างพร้อมใจกันจัดกิจกรรม “วันเด็ก” เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้เด็ก และเยาวชน ตลอดจนประชาชนได้รับความรู้และความบันเทิงที่สอดแทรกอยู่ในกิจกรรมการละเล่นต่างที่แต่ละหน่วยงานจัดขึ้น เพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญและช่วยกันส่งเสริมจินตนาการและพัฒนาการของเด็ก ช่วยกระตุ้นให้เด็กๆ ตระหนักถึงบทบาทความสำคัญของการพัฒนาตนเองเพื่อเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ และเป็รกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต

แอดมินจึงนำเกร็ดน่ารู้เกี่ยวกับวันเด็กแห่งชาติ มานำเสนอให้ทราบไปพร้อมๆกันเลยครับ

เด็ก ตามความหมายในพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 หมายถึง คนที่มีอายุยังน้อย ยังเล็ก อ่อนวัย เช่น เด็กชาย คือ คำนำเรียกเด็กผู้ชายที่มีอายุไม่เกิน 14 ปีบริบูรณ์ และ เด็กหญิง คือ คำนำเรียกเด็กผู้หญิงที่มีอายุไม่เกิน 14 ปี บริบูรณ์

“วันเด็กแห่งชาติ” World Children’s Day จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ตามคำเชิญชวนของ นายวี.เอ็ม. กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อ สวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ.2498 เพื่อกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตน โดยการปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม และเตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้าน เพื่อให้ตนเองเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ

โดยงานวันเด็กแห่งชาติ เริ่มเปลี่ยนมาจัดในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม พ.ศ. 2508 เนื่องด้วยเป็นวันหยุดราชการและเป็นช่วงที่หมดฤดูฝนพอดี จึงสะดวกในการเดินทางมาร่วมกิจกรรม โดยที่ผ่านมารัฐบาลได้จัดให้มีคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ เพื่อทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐบาลรัฐวิสาหกิจ และเอกชน กำหนดให้มีการฉลองวันเด็กแห่งชาติ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่อให้เด็กทั่วประเทศทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียน ได้รับรู้ถึงความสำคัญของตนเอง สิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ และระเบียบวินัยที่เหมาะสม ทั้งต่อตนเองและสังคม ตลอดจนการยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

เพื่อแสดงให้เห็นว่า เด็กเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามากที่สุดของประเทศชาติ ในทุกๆ ปี เด็กจึงได้รับคำอวยพรและคำขวัญจากผู้นำทางศาสนาและนายกรัฐมนตรี ตลอดจนบุคคลสำคัญในระดับประเทศ ซึ่งคำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ.2499 ในสมัยที่จอมพล ป.พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ความว่า “จงบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อผู้อื่นและส่วนรวม”

ในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ปีพ.ศ. 2566 สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม ขอส่งความสุขไปยังเด็กๆ ทุกคน ผ่านกิจกรรม “เรียนรู้ดูหอศิลป์” ภายใต้โครงการศูนย์เรียนรู้และพัฒนาหนังสือไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 (ไม่มีค่าใช้จ่าย) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2566 เวลา 10.00-14.30 น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ภายในงานมีกิจกรรมสนุกสนานมากมาย เช่น กิจกรรมการสาธิตและสอนศิลปะผ่านเกม “ท่องไปกับเกมกระดาน” / กิจกรรมการสาธิตและสอนทำหนังสือสามมิติสำหรับเด็ก “สร้างนิทานพอปอัป” /การแสดงการเล่านิทานและทำอาหาร “Happy Cooking Club” /การแสดงศิลปะเรืองแสง และเงา “ตะลุยห้องลับผจญภัย” / ชมนิทรรศการ “หุ่นอาเซียน” ความสัมพันธ์แห่งวิถีวัฒนธรรม

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานผ่าน QR Code หรือ กดลิงก์ https://bit.ly/3IxgVqKหรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊ก Rcac84

———————————————————–

ขอบคุณข้อมูล

#วันเด็กแห่งชาติ#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย#กระทรวงวัฒนธรรม

https://www.moe.go.th/360national-childrens-day-2023/

https://www.sanook.com/campus/929712/https://pixabay.com/…/%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0…/

ที่มา #ร่วมสมัยนำมาเล่า สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

https://www.facebook.com/OfficeOfContemporaryArtAndCulture



#rcacbkk #rcac #rcac84 #ratchadamnoencontemporaryartcenter #หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน #สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย #กระทรวงวัฒนธรรม

หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

เปิดให้บริการ อังคาร – อาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น.

(ปิดทำการทุกวันจันทร์และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ติดต่อ – สอบถาม

โทรศัพท์ 0 2224 8030 ต่อ 202, 302, 315

โทรสาร 0 2224 8031

E-mail : [email protected]

ติดตาม Rcac หอศิลป์ร่วมศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน

ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่ :

Website : www.rcac84.com

Facebook : https://www.facebook.com/rcac84

Instagram : https://www.instagram.com/84rcac

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCc7ys6t5dGn6pA2bdx2JK8w

.

Ratchadamnoen Contemporary Art Center (RCAC) Open for service as usual

Our Gallery strictly follows the standards of measurement to prevent the spread of COVID-19. Please wear a mask, wash your hands often, and always keep social distancing during your visits. RCAC asks for cooperation for all visitors to follow the new normal (New normal) every time they visit.

Ratchadamnoen Contemporary Art Center

Open Tuesday – Sunday 10.00 a.m. – 7.00 p.m.

(Closed on Mondays and public holidays)

Contact and Social media

E-mail : [email protected]

Website : www.rcac84.com

Facebook : https://www.facebook.com/rcac84

Instagram : https://www.instagram.com/84rcac

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCc7ys6t5dGn6pA2bdx2JK8w

RCAC Google Map : https://goo.gl/maps/epmyyLvbos3RmwBs7

#Rcacbkk #Rcac #Rcac84 #84Rcac #Ratchadamnoencontemporartartcenter

#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน


#Rcac #Rcacbkk #Rcac84 #84rcac #Ratchadamnoencontemporaryartcenter #หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031