กลับมาแล้ว ! EP.3 ดูหนัง ฟังTalK “กลางแปลง กลางโขง” ศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 สถานที่ : สามัคคีชุมนุม อ.เมือง จ.นครพนม

กลับมาแล้ว ! EP.3 ดูหนัง ฟังTalK “กลางแปลง กลางโขง” ศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 สถานที่ : สามัคคีชุมนุม อ.เมือง จ.นครพนม

#RcacPR #ประชาสัมพันธ์ #กิจกรรม

กลับมาแล้ว ! EP.3 ดูหนัง ฟังTalK “กลางแปลง กลางโขง” ศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2567 … ฉายหนัง 2 เรื่องควบ เรื่องแรก “ทองปาน”(2520) ภาพยนตร์ชั้นครูที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกแห่งชาติจากหอภาพยนตร์(องค์การมหาชน) และเรื่องที่สอง … ภาพยนตร์สารคดีจาก Thai PBS กับการฉายเป็นครั้งแรกที่นี่ เรื่อง“ทุ่งกุลา Never Cry “ นอกจากนี้ยังมีทอล์กเล็กๆ หัวข้อ “ภาพถ่ายชีวิตและเสรีภาพของสายน้ำที่เปลี่ยนไป“

เริ่ม 5 โมงเย็นเป็นต้นไป สถานที่ : สามัคคีชุมนุม อ.เมือง จ.นครพนม
พิกัดสถานที่ฉาย https://goo.gl/maps/cScyoYA9H7kQ24z6A

17.00 ลงทะเบียนเข้าร่วมงาน / รับอาหารเครื่องดื่ม
17.30 ฟังทอล์ก “ภาพถ่ายชีวิตและเสรีภาพของสายน้ำที่เปลี่ยนไป“
– คุณวินัย ดิษฐจร
: ช่างภาพสารคดีที่เดินทางบันทึกชีวิต สิทธิ และเสรีภาพของผู้คนมากกว่า 30 ปี
– คุณมนตรี จันทวงศ์
: ชายผู้บันทึกเรื่องราวพืชพันธุ์และสรรพสัตว์ในนามกลุ่มเสรีภาพแม่น้ำโขง
– คุณพัชริดา ภักดี
: พยาบาลนักเดินทางที่ออกไปบันทึกภาพการสร้างเขื่อนปากแบง บนแม่น้ำโขง

.
19.00 ดูหนัง เรื่อง”ทองปาน” (2520,ไพจง ไหลสกุล,สุรชัย จันทิมาธร, ยุทธนา มุกดาสนิท, รัศมี เผ่าเหลืองทอง)

ภาพยนตร์นอกกระแสซึ่งสร้างโดยนักกิจกรรมสังคม นักข่าวต่างชาติ นักวิชาการ ศิลปินเพลงเพื่อชีวิต ในนามคณะภาพยนตร์อีสาน โดยได้แรงบันดาลใจมาจากปัญหาสร้างเขื่อนผามองในปี พ.ศ. 2518 ภาพยนตร์แบ่งเป็น 2 มิติ มิติหนึ่งแสดงให้เห็นการประชุมซึ่งเป็นเวทีทางความคิดของนักวิชาการ นักปกครอง ผู้เชี่ยวชาญและประชาชนจากพื้นที่ ซึ่งร่วมแสดงโดยปัญญาชนคนสำคัญของไทย อีกมิติหนึ่ง แสดงภาพเวทีชีวิตจริงของประชาชนตัวเล็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเขื่อน แสดงโดยชาวบ้านจริง ๆ ในพื้นที่อำเภอบัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ก่อนภาพยนตร์จะเสร็จสมบูรณ์ ได้เกิดกรณีทางการเมือง 6 ตุลาคม 2519 ทำให้ทีมงานและนักแสดงต้องระหกระเหินไปต่างประเทศ ภาพยนตร์ตัดต่อเสร็จในปี พ.ศ. 2520 และได้เปิดตัวที่ London Film Festival ทั้งยังได้รางวัลเกียรติยศ Outstanding Film of Southeast Asia ก่อนที่จะได้ฉายที่เมืองไทย โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการขึ้นทะเบียนจากหอภาพยนตร์ให้เป็นภาพยนตร์มรดกแห่งชาติ

.
20.00 ดูหนังเรื่อง “ทุ่งกุลา Never Cry” (2567,สันติ ศรีมันตะ,กมล หอมกลิ่น)

จากตำนานเรื่องเล่าความแห้งแล้งของคนนอกพื้นที่ สู่เรื่องจริงมุมมองคนทุ่งกุลา ผ่านวิถีชีวิต และการหาอยู่หากินในท้องทุ่งและลุ่มแม่น้ำชีของชาว อ.ปทุมรัตต์ จ.ร้อยเอ็ด บนฐานทรัพยากรชุมชน พร้อมปากคำยืนยันถึงชีวิตบนผืนดิน ทุ่งกุลา(ไม่เคย)ร้องไห้ ทุ่งกุลา Never Cry ภาพยนตร์สารคดีชุด Longform Interactive Journal ประเด็น ภัยพิบัติลุ่มน้ำอีสาน กับการจัดการโดยภาคประชาชน เพื่อสร้างความตระหนักถึงการมีส่วนร่วมหาทางออกผ่านกลไกป้องกันและรับมือภัยพิบัติลุ่มน้ำอีสาน ทั้ง สภาวะแล้ง-ท่วม ในระดับพื้นที่โดยชุมชนท้องถิ่น เพื่อเปิดพื้นที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และรวบรวมข้อมูลไปสู่การขับเคลื่อนในระดับนโยบาย สารคดีโดย สันติ ศรีมันตะ และ กมล หอมกลิ่น ผู้ผลิตภาคพลเมือง ร่วมกับสำนักเครือข่ายและการมีส่วนร่วมสาธารณะ Thai PBS

20.30 เปิดวงเสวนาแลกเปลี่ยนหลังหนังจบ

.
ขอขอบคุณ : กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย , Documentary Club , CCCL FILM FESTIVAL , สมาคมเครือข่ายองค์กรชุมชนลุ่มน้ำโขง 7 จังหวัดภาคอีสาน , Wildtype , นิเทศศาสตร์ดิจิตอล มหาวิทยาลัยนครพนม , หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) , สำนักเครือข่ายสื่อสาธารณะ และการมีส่วนร่วม ไทยพีบีเอส
จัดกิจกรรมโดย : สามัคคีชุมนุม , พนมนครรามา

ที่มา Facebook: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

#Rcacbkk#Rcac#Rcac84#84Rcac#Ratchadamnoencontemporartartcenter

#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031