สศร.ประกาศเปิดฤดูกาล “ชนช้างกราฟิกปีที่ 9” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

สศร.ประกาศเปิดฤดูกาล “ชนช้างกราฟิกปีที่ 9” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

#RcacPR #ประชาสัมพันธ์ #กิจกรรม

สศร.ประกาศเปิดฤดูกาล “ชนช้างกราฟิกปีที่ 9” ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม

เปิดรับสมัคร นิสิตหรือนักศึกษาระดับปริญญาตรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2-4 สาขาวิชาเรขศิลป์ ออกแบบนิเทศศิลป์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ นฤมิตศิลป์ ครุศิลป์ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมโครงการพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 และการผลิตรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 ในรูปแบบการแข่งขันทักษะด้านศิลปะร่วมสมัย สาขาเรขศิลป์ เพื่อพัฒนาการออกแบบเรขศิลป์ (Graphic Design) ให้แก่นักออกแบบรุ่นใหม่ นำไปพัฒนาทักษะและประสบการณ์การออกแบบที่เน้นการสร้างการเรียนรู้ระหว่างนักออกแบบและชุมชน เพื่อสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบที่ช่วยเสริมสร้างอัตลักษณ์และมูลค่าเพิ่มกับให้สินค้าและบริการ ซึ่งชุมชนสามารถนำไปใช้ได้จริง

ทั้งนี้นักออกแบบรุ่นใหม่ ที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกจะได้รับการอบรมเพิ่มพูนทักษะวิชาการจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ได้ลงพื้นที่ชุมชนในจังหวัดน่าน เพื่อศึกษาถึงวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ สินค้าและบริการของแต่ละชุมชน สำรวจข้อมูลนำมาใช้ในการออกแบบกราฟิก เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการของชุมชน และผลิตรายการชนช้างกราฟิกปีที่ 9 โดยมีหลักเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

1. คุณสมบัติผู้สมัคร

1.1 ผู้สมัครต้องเป็นนิสิตหรือนักศึกษาระดับปริญญาตรี โดยกำลังศึกษาอยู่ในชั้นปีที่ 2 – 4 สาขาวิชาเรขศิลป์ ออกแบบนิเทศศิลป์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ นฤมิตศิลป์ ครุศิลป์ หรือสาขาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

ในสถาบันการศึกษาของรัฐหรือเอกชน

1.2 ผู้สมัครต้องมีความเข้าใจ และความสามารถปฏิบัติงาน Graphic Design อย่างชำนาญ

1.3 ผู้สมัครจะต้องจับกลุ่มเป็นทีม ทีมละ 2 คน โดยสมาชิกในทีมสามารถอยู่ต่างชั้นปีและต่างสถาบันการศึกษาได้

1.4 ผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือกจะต้องสามารถเข้าร่วม และพร้อมทำกิจกรรมได้ตลอดโครงการฯ ระหว่างเดือนมีนาคม ถึงเดือนมิถุนายน 2567 (ตามแผนดำเนินงานที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป)

2. ลักษณะผลงานที่ส่งเข้ารับการคัดเลือก

2.1 ผลงานโครงการออกแบบที่มีลักษณะเป็นชุดโครงการ เช่น การออกแบบแบรนด์ (Branding Design) การออกแบบสภาพแวดล้อม (Environment Graphic Design) การออกแบบชุดบรรจุภัณฑ์สินค้า (Packaging Design) การออกแบบชุดสื่อสำหรับโครงการรณรงค์ หรืองานมหกรรมต่างๆ (Graphic For Communication Design) เป็นต้น

2.2 ไม่อนุญาตให้นำ AI (Artificial Intelligence) มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานโครงการออกแบบโดยเด็ดขาด หากพบว่ามีการใช้ AI ในผลงาน จะไม่ได้รับการพิจารณาคัดเลือกโดยทันที

3. การสมัครและการส่งผลงาน

3.1 ผู้สมัครต้องส่งผลงานการออกแบบมีลักษณะเป็นชุดโครงการ (Campaign)ตามรายละเอียดลักษณะผลงานที่ส่งเข้ารับการคัดเลือก ข้อ 2

3.2 การส่งผลงานออกแบบ ประกอบด้วย แนวความคิด และแบบร่างงานออกแบบ จำนวนไม่เกิน 10 หน้า ด้วยไฟล์ pdf ขนาด A4 แนวนอน โดยออกแบบ ตกแต่ง เพื่อการนำเสนอให้สวยงาม

3.3 ผู้สมัครแต่ละทีมสามารถส่งผลงานได้จำนวน 1 ผลงาน เท่านั้น

3.4 ผู้สมัครกรอกใบสมัคร ตามแบบฟอร์ม พร้อมไฟล์ผลงาน ตามข้อ 3.2 ทางอีเมล[email protected] หมดเขตรับผลงาน เวลา 24.00 น. ของวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เพจสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย หรือโทรศัพท์ 0 2209 3763 (ระหว่างวันจันทร์ถึงวันศุกร์ เวลา 09.00 – 16.30 น.)

4. การพิจารณาคัดเลือก

4.1 ผู้สมัครจะต้องนำเสนอผลงานด้วยตนเอง ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน หรือกรณีผู้สมัครในต่างจังหวัด สามารถนำเสนอผ่านระบบออนไลน์ในเดือนมีนาคม 2567 โดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยจะกำหนดวัน เวลา ในการนำเสนอต่อไป

4.2 คณะกรรมการจะพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการฯ รอบแรก จำนวน 10 ทีม เพื่อเข้ารับการอบรมพัฒนาศักยภาพนักออกแบบรุ่นใหม่ โดยประกาศผลการคัดเลือกในวันเดียวกัน หลังจาก ที่ทุกทีมนำเสนอผลงานครบถ้วน และคณะกรรมการพิจารณาเสร็จสิ้น

4.3 เกณฑ์คะแนนการคัดเลือก ประกอบด้วย

(๑) ความคิดสร้างสรรค์ (10 คะแนน)

(๒) ศักยภาพด้านการออกแบบ (10 คะแนน)

(๓) ทักษะการสื่อสารและการนำเสนอ (10 คะแนน)

4.4 กระบวนการนำเสนอ ตามข้อ 4.1 จะมีการบันทึกวีดิทัศน์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผลิตรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 ต่อไป

4.5 การคัดเลือกผู้เข้าร่วมโครงการฯ รอบที่ 2 จะดำเนินการหลังจากเสร็จสิ้นการอบรม เชิงปฏิบัติการ โดยคัดเลือกเหลือจำนวน 5 ทีม เพื่อเข้าร่วมแข่งขันในรายการชนช้างกราฟิก ปีที่ 9 ต่อไป

5. ระยะเวลาดำเนินการและรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง

5.1 การเปิดรับสมัครผลงาน ตั้งแต่บัดนี้ ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567

5.2 การคัดเลือก (Audition) รอบแรก จำนวน 10 ทีม ภายในเดือนมีนาคม 2567

5.3 การอบรมเชิงปฏิบัติการ ตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงเดือนพฤษภาคม 2567

5.4 การคัดเลือก (Audition) รอบสอง จำนวน 5 ทีม ภายในเดือนพฤษภาคม 2567

6. การตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นสิ้นสุด ทั้งนี้วัน เวลา และสถานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

สถานศึกษาและเยาวชนที่สนใจสามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากลิงก์นี้

https://www.ocac.go.th/wp-content/uploads/2024/02/ประกาศ.pdf

https://forms.gle/TiYZeNKw9J1RZBwH8

ที่มา Facebook: สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

#กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย

#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย

#กระทรวงวัฒนธรรม

#ContemporaryArt

#Rcacbkk#Rcac#Rcac84#84Rcac#Ratchadamnoencontemporartartcenter

#หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน#สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย



ข่าวสารอื่นๆ

Address

84 Ratchadamnoen Klang Avenue, Bawonniwet
Sub-District, Phra Nakhon District,
Bangkok 10200

84 หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ถนนราชดำเนินกลาง แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร 10200

Call Us

Phone. 0 2224 8030 ext. 202
Fax. 0 2224 8031